1. Trang chủ
  2. Tính lương
  3. Hướng dẫn lập báo cáo

Hướng dẫn lập báo cáo

Sau khi lập xong các bảng tính phát sinh trong kỳ lương (ví dụ: bảng lương, phụ cấp, bảng thu nhập khác, bảng khấu trừ không thường xuyên,…), kế toán có thể lập báo cáo để kèm theo bộ Hồ sơ chi trả lương, nộp lên cấp trên hoặc lưu trữ lại số liệu tại đơn vị

Mục đích: Giúp kế toán có thể tự thực hiện chỉnh sửa mẫu báo cáo theo nhu cầu của đơn vị.

Hướng dẫn thực hiện:

I. Sửa Mẫu báo cáo

Bước 1: Kế toán tiến hành sửa mẫu
  • Sau khi lập bảng lương phụ cấp, để thực hiện in mẫu báo cáo kế toán vào Menu Tính lương\Lương, phụ cấp
  • Chọn vào biểu tượng in, sau đó chọn Mẫu báo cáo muốn in. Ví dụ: Em chọn in mẫu C02a-HD: Bảng thanh toán tiền lương và các khoản phụ cấp theo lương. Lưu ý: Với  các mẫu khác anh/chị thực hiện in báo cáo tương tự
  • Khai báo tham số báo cáo để làm căn cứ lập mẫu báo cáo, sau đó chọn Đồng ýLưu ý: Nếu anh/chị muốn in bảng lương, phụ cấp khác theo mẫu đã in của tháng trước để giảm thời gian sửa chữa, anh/chị tích In từ mẫu báo cáo đã có, và chọn mẫu báo cáo đã lập trước đó, chương trình sẽ lấy lên các thiết lập từ mẫu bảng lương đã có bao gồm: Thiết lập dữ liệu, gom nhóm dữ liệu và thiết lập hiển thị dữ liệu
  • Khi in mẫu báo cáo, nếu kế toán thấy có điểm chưa đúng (chưa đủ cột, số liệu các cột chưa lên…), chưa phù hợp (cách gộp/tách cột…), khi này kế toán nhấn Sửa số liệu để sửa mẫu báo cáo.
Bước 2: Kế toán thêm/bớt các cột trên mẫu báo cáo
  • Phần mềm sẽ hiển thị mẫu báo cáo như file excel giúp kế toán có thể tùy chỉnh mẫu như trên excel, có thể co kéo cột/hàng để thay đổi độ rộng cho phù hợp.
  • Khi mẫu báo cáo của đơn vị tháng này có nhiều cột hơn tháng trước, hoặc nhiều cột hơn bảng mặc định của phần mềm. Vì vậy, kế toán cần thêm cột và căn chỉnh (nếu có) cho các cột này. Để thêm/bớt cột kế toán chọn vào cột muốn thêm/bớt, nhấn chuột phải chọn thêm cột bên trái hoặc thêm cột bên phải.

Ví dụ: trong bảng tính em muốn bổ sung thêm cột thu nhập khác (bao gồm 2 cột con là Công tác phí và văn phòng phẩm) vào trước cột thực lĩnh. Lúc này, kế toán chọn 1 ô/cột (23) nhấn chuột phải và chọn thêm cột bên phải

    • Kế toán bổ sung thêm 1 cột và bổ sung tiêu đề như sau
Bước 3: Kế toán thiết lập công thức cho các cột trên bảng báo cáo

Kế toán cần thiết lập công thức cho các cột trên bảng báo cáo để khi in, báo cáo lấy đúng các khoản đã được thiết lập trong mỗi cột. Kế toán thực hiện như sau.

  • Chọn vào ô màu vàng muốn đặt công thức, lúc này phần mềm sẽ hiển thị Thêm dữ liệu. Kế toán chọn khoản lương, phụ cấp muốn điền vào cột Ví dụ: Tại cột Công tác phí (24) kế toán muốn thể hiện Khoán công tác phí.
  • Lúc này phần mềm sẽ hiển thị số tiền tương ứng
Bước 4: Kế toán muốn gom nhóm CBNV

Nếu muốn gom nhóm CBNV theo các tiêu chí cụ thể thì anh/chị thực hiện như sau:

  • Chọn Dữ liệu\Nhóm CBNV

Ví dụ: Tại đơn vị trên bảng báo cáo: Bảng thanh toán tiền lương và các khoản phụ cấp theo lương, các khoản trích nộp theo lương được gom thành 4 nhóm như sau:

    • Nhóm I: Đối với công chức, viên chức.
    • Nhóm II: Đối với lao động hợp đồng thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ theo Nghị định số 111/1022/NĐ-CP.
    • Nhóm III: Đối với hợp đồng thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP.
    • Nhóm IV: Thanh toán cá nhân khác.
  • Kế toán chọn Thêm nhóm, và khai báo các thông tin cho nhóm CBNV
  • Sau khi thiết lập nhóm, chọn biểu tượng thêm nhân viên
    • Tích chọn CBNV cụ thể vào nhóm, chọn Đồng ý
  • Các nhóm khác kế toán chọn CBNV tương tự như trên
  • Nếu đơn vị theo dõi CBNV theo nhóm khác kế toán chọn Thêm nhóm để thêm nhóm CBNV theo nhu cầu của đơn vị
  • Sau đó chọn Đồng ý phần mềm sẽ phân nhóm CBNV như kế toán mới thiết lập,

II. In và ký số Mẫu báo cáo

Bước 1: Kế toán in mẫu báo cáo
  • Kế toán chọn In để tiến hành in mẫu báo cáo
Bước 2: Kế toán thực hiện ký số

Sau khi kiểm tra mẫu báo cáo đã chính xác, kế toán tiến hành ký số báo cáo.

1. Chọn Ký số để ký trực tiếp vào báo cáo bằng chữ ký số trên phần mềm.

  • Chọn hình thức ký số và thực hiện ký số tương ứng. Sau khi ký số xong chọn Hoàn thành
  • Sau khi ký số xong báo cáo đã được ký sẽ nằm trong phần Menu Tính lương\Báo cáo đã lưu.

3. Chọn Gửi báo cáo để gửi báo cáo cần ký số cho TTĐV hoặc cấp trên ký duyệt

  • Nhập email để gửi (nếu muốn đặt mật khẩu để mở báo cáo anh/chị tích chọn đặt mật khẩu và mật khẩu), sau đó chọn Gửi báo cáo
  • Email sẽ nhận được thông báo cần ký tài liệu tương ứng, anh/chị kiểm tra và chọn Xem báo cáo
  • Nhập mật khẩu (nếu có) và chọn Xác nhận để tiếp tục ký tài liệu

4. Hoặc Chọn Sao chép liên kết báo cáo, sau đó gửi đường dần link báo cáo cho người cần ký tài liệu

III. Chia sẻ báo cáo cho đơn vị khác

Sau khi lập xong báo cáo để chia sẻ mẫu cho các đơn vị khác, anh/chị thực hiện như sau:

  • Tại màn hình báo cáo anh/chị chọn Lưu
  • Anh/chị chọn Chia sẻ mẫu
    • Tích chọn đơn vị muốn chia sẻ báo cáo, chọn Đồng ý
    • Lúc này đơn vị nhận báo cáo được chia sẻ sẽ nhận được thông báo 
    • Anh/chị chọn vào thông báo để xem mẫu được chia sẻ, chọn In mẫu báo cáo để sử dụng mẫu
    • Chọn Đồng ý để in mẫu 02
  • Hoặc Chọn Sao chép liên kết để sao chép link báo cáo để gửi cho đơn vị cần chia sẻ
Cập nhật 08/05/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan